Chuyện đi phượt bằng xe máy đang dần trở thành một trào lưu cộng đồng, thu hút đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, khác với những hình ảnh đầy hấp dẫn mà những người đi trước tung lên mạng, “phượt” luôn tiềm ẩn những rủi ro khó lường trước được. Một chiếc xe bền bỉ, an toàn sẽ giúp chuyến đi thành công. Một “phượt thủ” sẽ không thể thiếu được những túi đồ lỉnh kỉnh mang theo người với độ nặng nhẹ tùy theo thời gian di chuyển. Ngoài chức năng sử dụng thực tế, những túi đồ này có thể đơn giản hoặc cầu kỳ hay cố tình mang phong cách Vintage vốn đang rất được giới trẻ ưa chuộng. Nhưng trước khi tính đến chuyện sẽ trang trí chiếc túi thế nào, bạn cần biết đựng gì bên trong chúng đã. Sau đây là những dụng cụ cần có của bộ đồ sửa xe cho dân phượt để các bạn tham khảo.
1. Kìm
Kìm là một trong những dụng cụ quan trọng nhất không chỉ đối với việc sửa chữa thông thường. Dụng cụ này có thể cắt dây kim loại, giữ các chi tiết với lực khá tốt và cộng lực giúp bạn dễ dàng rút các vật thể, ví dụ như một chiếc đinh găm vào lốp xe chẳng hạn.
Kìm Licota APT-36001C
Không chỉ hữu dụng với việc sửa chữa, kìm còn là một công cụ đắc lực trong đời sống thường ngày với khả năng sử dụng rất lớn, việc trang bị một chiếc kìm sẽ không quá đắt đỏ với mức giá từ vài chục cho tới vài trăm nghìn. Loại kìm tốt có thể được tìm thấy khá nhiều ở các cửa hàng bán dụng cụ cơ khí.
2. Bộ vá lốp, săm xe
Đây là thứ không thể thiếu đối với bất kỳ nhóm phượt nào khi di chuyển đường dài. Sự cố thường gặp nhất trên đường đối với xe hai bánh là bị xịt lốp do găm phải các vật nhọn như đinh, que thép,… gây mất hơi trong lốp xe.
Với 2 loại lốp xe thông dụng hiện nay mà chúng ta vẫn biết là lốp có săm và lốp không săm, tất yếu yêu cầu hai loại bộ dụng cụ khác nhau cho chúng để vá săm lốp dọc đường. Những bộ dụng cụ này rất nhỏ gọn, có thể tìm mua ở các cửa hàng bán phụ tùng sửa chữa với mức giá khoảng một trăm ngàn cho cả hai bộ dụng cụ. Một lưu ý khác là bạn cần phải trang bị bơm xe, không chỉ để sử dụng khi sửa chữa mà còn để điều chỉnh áp suất lốp giúp lưu thông an toàn.
Đối với lốp có săm, bạn có thể vá vết rách, thủng với bộ vá săm gồm miếng vá và keo dán, nhưng cũng cần lưu ý mang theo săm dự phòng trong trường hợp vết rách quá lớn không thể vá được. Đồng thời nên mang theo cờ lê tròng để mở tháo bánh và trang bị bộ móc lốp là không thể thiếu.
Đối với lốp không săm, bạn cần mang theo bộ “vá dùi” bao gồm một dùi sắt và cao su nở để vá săm. Vá dùi đối với lốp không săm chỉ mang tính chất tạm thời, để đảm bảo an toàn, hãy tìm đến các hàng sửa xe để vá lại phía bên trong lốp nhằm đảm bảo an toàn khi vận hành lâu dài.
3. Dụng cụ đa năng
Có lẽ không cần phải bàn cãi nhiều về khả năng của những bộ dụng cụ đa năng mà trong số đó nổi bật và hữu dụng nhất cho những kẻ đam mê chủ nghĩa xê dịch là những bộ kìm đa năng. Với mức giá từ vài trăm cho đến cả triệu đồng, những bộ dụng cụ này cung cấp cho bạn từ vài dụng cụ cho đến hơn hai mươi dụng cụ gói gọn trong một sản phẩm bao gồm dao, cưa gỗ, tuốc nơ vít 2 hoặc 4 cạnh…
Cùng với tiêu chí nhỏ gọn, có thể mang theo bên mình bất cứ đâu, bạn có thể nghĩ rằng có quá nhiều chức năng thì sẽ không có chức năng nào nổi bật, nhưng thực sự đối với những sản phẩm multitools chính hãng, mọi chức năng của chúng đều có thể đánh giá là tốt và hữu dụng.
4. Tuốc nơ vít, chìa lục giác
Chắc chắn với việc vặn ốc đầu 4 cạnh và 2 cạnh thì không thể thiếu chiếc tuốc nơ vít rồi. Dụng cụ này có hai loại 4 cạnh và 2 cạnh tương ứng với hai loại vít thông dụng được sử dụng trên xe máy phổ thông hiện nay. Với thiết kế thân vỏ nhựa, vít bắt thông thường loại này được sử dụng trên đại đa số các mối bắt trên hệ thống thân vỏ, đồng nghĩa với việc bạn có thể mở hệ thống vỏ nhựa quây để tiếp cận với các chi tiết vận hành bên trong xe như động cơ hay hệ thống điện một cách dễ dàng hơn.
Tuốc nơ vít Ruike 7672A-5
Tuốc nơ vít cũng có kích thước cỡ đầu vít theo tiêu chuẩn, bạn cần lưu ý lựa chọn đúng theo tiêu chuẩn của vít sử dụng trên xe của mình. Đừng nên tiết kiệm tiền mua những chiếc tuốc nơ vít đểu bởi đặc tính vặn xoáy tác động vào cạnh đầu vít có thể khiến vít bị hỏng nếu sử dụng không đúng chủng loại tuốc nơ vít hay tuốc nơ vít có chất lượng thấp. Không chỉ hỏng đầu tuốc nơ vít, chúng còn làm hỏng chính đầu vít trên xe của bạn.
Bộ tuốc nơ vít 34 chi tiết Youshi 703
Trog khi đó, nếu bạn sử dụng những mẫu xe khá đặc biệt hơn với hệ thống ốc vặn tương đương với vít 4 cạnh và 2 cạnh khi phải mở bằng chìa lục giác, thì nên trang bị một bộ lục giác đủ cỡ cho chiếc xe của mình.
Bộ lục giác 9 cây Century00803C-9L
5. Đèn pin
Nếu xe gặp sự cố giữa đường trong những chuyến đi đêm, hẳn bạn hiểu sự cần thiết của một chiếc đèn pin. Đặc biệt khi bạn ở một nơi heo hút nào đó hay giữa đỉnh đèo vắng người qua lại. Đèn pin dùng công nghệ bóng LED với khả năng chiếu sáng tốt, tiết kiệm pin và chống chọi tốt với điều kiện thời tiết cùng độ bền hơn hẳn so với đèn pin bóng sợi đốt.
6. Kìm tuốt dây điện, băng dính điện
Những nguyên nhân hàng đầu gây sự cố khi di chuyển với phương tiện như xe máy đến từ hệ thống điện và các tác nhân bên ngoài. Vì vậy nếu có kiến thức cơ bản về điện như cách đi dây, quy định các màu dây của hệ thống, thì bạn cũng nên trang bị một bộ dụng cụ sửa chữa điện cơ bản bao gồm một kìm tuốt dây điện và băng dính điện.
Kìm cắt và tuốt dây điện TOP LY-2028PRO
Kìm tuốt dây điện được thiết kế tích hợp đủ các chức năng cho việc sửa chữa đường điện cơ bản như tuốt dây an toàn, kìm bóp, kẹp mở các đầu giắc nối,… còn băng dính điện giúp bạn bảo vệ các mối nối điện hở, tránh tiếp xúc với các nguồn khác gây chập cháy khi vận hành.
7. Đầu mở bugi và bugi dự phòng
Nếu bạn không có nhiều kiến thức về sửa chữa, thì câu nói đúc kết “thứ nhất là hỏng bugi, thứ hai là hỏng cái gì bên trong” tưởng như đùa cợt này chính là chìa khóa cần nhớ nằm lòng.
Lỗi vặt hay gặp, khó nhất và là cơn ác mộng kinh hoàng nhất khi đi phượt với xe máy là xe chết máy đột ngột giữa đường. Quy trình kiểm tra đơn giản của lỗi này bắt đầu từ việc kiểm tra lượng xăng, nếu xăng còn mà xe không thể khởi động thì việc tiếp theo bạn cần mở bugi xe để kiểm tra. Đây cũng chính là lý do mà trong bộ phụ tùng sửa chữa đơn giản đi kèm với xe luôn có trang bị đầu mở bugi này.
Động cơ đốt trong 4 kỳ cơ bản hoạt động chính là dựa vào khả năng đánh lửa của bugi. Sau khi tháo bugi với tẩu bugi, bạn có thể kiếm tra dây dẫn điện của bugi và kiểm tra bugi. Cách đơn giản nhất là mang theo một chiếc bugi mới với giá chỉ vài chục nghìn đồng, thay thế và thử nghiệm bởi trong quá trình hoạt động với quãng đường dài, bugi đã cũ có khả năng chết điện cực do phải vận hành liên tục quá lâu hoặc tuổi thọ đã hết. Thao tác đơn giản này có thể là cứu cánh hàng đầu dành cho bạn khi đi phượt với xe máy.
8. Mỏ lết
Một chiếc mỏ lết với khả năng vặn mở, xiết nhiều cỡ ốc hẳn nhiên sẽ là một người bạn đường hữu ích. Quả thực nếu với kiến thức thông thường trong việc sửa chữa, chiếc mỏ lết gần như có thể giúp bạn mọi thao tác đơn giản tháo lắp thông thường để tiếp cận các hệ thống cần sửa chữa như mở ốc xiết trục càng trước, sau để thay săm, hay vặn, chỉnh gương,…
Trên thực tế, chiếc mỏ lết chỉ có thể đảm nhận công việc ở mức trung bình khá do sự vướng víu, nặng nề bởi bộ khóa có khả năng tăng chỉnh kích thước. Tuy nhiên, nếu xét đến vấn đề cân nặng khi bạn phải mang theo một tá
cờ lê trong những chuyến hành trình dài thì một dụng cụ có phạm vi sử dụng rộng như chiếc mỏ lết là một lựa chọn tốt.
9. Dây rút
Dây rút nhựa là một trong những món đồ hữu ích hàng đầu trong khá nhiều phạm trù công việc mà không chỉ riêng đối với một chiếc xe máy. Bạn có thể sử dụng chúng ở khắp mọi nơi với hàng tá công việc cần đến chúng, đơn cử như việc thắt buộc làm gọn và cố định hệ thống điện trên xe là một trong những ứng dụng của chúng hay buộc gá các chi tiết lỏng lẻo tạm thời trong quá trình di chuyển.
10. Can trống
Một chiếc can hoặc chai đựng nước đã dùng hết với dung tích 1,5-3L là một trang bị lý tưởng nên mang theo trong hành trang dài ngày. Để làm gì ư?. Một chiếc chai nhựa thông thường kết hợp cùng 1 dây tuy-ô sẽ là cứu cánh hàng đầu trong những trường hợp “chia” xăng khi hết giữa đường hay chuẩn bị xăng thêm trước khi khám phá vào vùng hẻo lánh.